Tin mới
I.GIAO BANH THẲNG:
Với cú giao banh thẳng này thì ta tập trung chú ý vào việc truyền sức mạnh cho trái banh.

  Đặc điểm:
Trái banh có độ xoáy tối thiểu khi nó bay qua lưới.
Đường banh đi chỉ cách mép lưới một khoảng cách ngắn. ( Một khoảng cách lớn hơn sẽ khiến bay đi ra ngoài khu vực giao banh dự trù).
Đường banh đi trong như là một đường thẳng, nhưng thực tế đó là một đường hơi cong.

Mục đích:
Mục đích của cú giao banh thẳng biến đổi tùy theo trình độ người chơi:
a.       Mục đích của người mới tập quần vợt khi dùng cú giao banh thẳng là để bắt đầu tính điểm.
b.      Mục đích của tuyển thủ thi đấu là để bắt đầu tính điểm sao cho đối phương buộc phải lui về thế thủ khi đánh trả đường banh này, hoặc là không đánh trả được.
   Cảm giác khi tạo cú giao banh thẳng:
Khi cây búa nện thẳng vào đầu cây đinh, cơ thể ta nhận được những cảm giác đanh chắc và mạnh mẽ. Cảm giác này cũng tương tự như những rung động lan truyền qua bàn tay và cánh tay khi mặt vợt tiếp xúc banh chính xác trong cú giao banh. Để cảm nhận kinh nghiệm này, hãy tưởng tượng cây vợt là một cây búa và trái banh là cây đinh. Ngay lúc tiếp xúc, cây búa phải tạo được một va chạm đanh chắc trên đầu đinh. Chính quán tính của cây vợt, chứ không phải sự vận dụng cơ bắp, sẽ cung cấp nguồn động lực cần thiết.
 
* Khảo sát từng động tác của cú giao banh thẳng:
  Trong phần này, cú giao banh được  chia là 9 động tác:
ĐT 1: Tư thế sẵn sàng.
ĐT 2: Buông thỏng vợt.
ĐT3 Giang thẳng 2 tay.
ĐT4: Thảy banh
ĐT 5: Hạ mặt vợt xuống.
ĐT 6: Nâng mặt vợt lên.
ĐT 7: Tiếp xúc banh.
ĐT 8: Sau khi tiếp xúc.
ĐT 9: Hoàn tất.
 
ĐT 1: Tư thế sẵn sàng:
  Hãy thong thả trước khi bắt đầu cú giao banh. Phải thư giãn. Nhồi banh trên sân hay hít thở sâu sẽ giúp bạn thoải mái. Nên tận dụng lợi thế là  bạn không bắt buộc phải giao banh khi chưa sẵn sang.
  Cổ tay, các ngón tay,cánh tay và bả vai phải hơi duỗi ra và mềm lỏng tự nhiên.
  Mặt trong của các đầu ngón tay trái nâng cao đỡ toàn bộ trọng lượng của cây vợt.
  Hai đầu gối hơi rùn xuống.
  Mũi bàn chân trái đặt ngay phía sau đường vạch cuối sân và hợp với đường vạch thành một góc 45 độ.


ĐT 2: Buông thỏng vợt:
  Một khi động tác giao banh đã bắt đầu thì mặt vợt không bao giờ dừng lại mặc dù nó có thể hạ xuống thấp. Phải luôn giữ cho cơ thể thoải mái suốt cú đánh.
  Lòng bàn tay trái với banh bắt đầu đưa lên cao chậm rãi.
  Chân trái gập vào thêm chút nữa khi trọng lượng cơ thể từ từ chuyển sang chân này.
  Toàn bộ cánh tay phải vẫn buông lơi thư giãn và tự do.
 
ĐT 3: Giang thẳng 2 tay:
  Đầu mặt vợt hoạt động như đầu một con lắc chuyển động rất chậm trong khi nó vung ngược rồi đưa lên cao.
  Cổ tay, các ngón tay, cánh tay và bả vai phải vẫn buông lỏng.
  Cả cánh tay phải lẫn cánh tay trái đều hơi giang thẳng ra và di chuyển dần lên cao.
  Cây vợt chìa thẳng ra sau.
  Trọng lượng bây giờ chuyển sang chân trái và giữ nguyên tư thế này suốt tòan bộ cú đánh.
 
ĐT 4: Thảy banh:
  Trái banh phải rời lòng bàn tay trái khi nó ngang tầm mắt hay cao hơn. Bàn tay trái cần tính toán xem cần phải thảy banh cao chừng nào cây vợt đang chuyển động liên tục cuối cùng sẽ tiếp xúc với banh.(Tiến trình đồng bộ này chỉ xảy ra sau nhiều lần tập luyện.)
  Sau khi buông trái banh ra, cánh tay thảy banh vẫn giữ tư thế cao trên không suốt một thời gian kéo dài. Động tác này sẽ làm cho vai trái cao hơn vai phải và do đó khiến mặt vợt dễ tiếp xúc banh ở phía dưới xích đạo hơn. (Nếu hạ thấp vai trái xuống quá sớm, mặt vợt sẽ có khả năng tiếp xúc banh bên trên xích đạo  và đưa banh thẳng vào lưới.)
  Cổ tay và các ngón tay của bàn tay phải vẫn buông lỏng suốt giai đoạn này.
  Lợi dụng quán tính của cây vợt và sự buông lơi của bả vai, từ từ vung ngược cây vợt lên cao.
  Cánh tay phải bắt đầu gập lại trong khi cây vợt đi lên và vòng ra sau lưng.
 
 ĐT 5: Hạ mặt vợt xuống:
  Hãy để cho cây vợt tự nó chúi thấp xuống theo quán tính.. Không được dùng thể lực hay cơ bắp.
  Cổ tay và các ngón tay của bàn tay phải vẫn tiếp tục buông lỏng.
  Trọng lực và quán tính nhẹ nhàng của cây vợt sẽ giúp mặt vợt hạ thấp xuống từ từ.
  Cánh tay trái vẫn giữ tư thế cao trên không.
 
ĐT 6: Nâng mặt vợt lên:
  Cây vợt không được ngừng lại trong khi nó đã hạ thấp xuống rồi nâng lên cao trở lại.
  Đốc cán vợt dẫn dắt mặt vợt. Cánh tay duỗi thẳng trong khi đốc cán vợt chuyển động lên cao và về phía trước.
  Cổ tay, các ngón tay và bả vai bên phải vẫn trong trạng thái buông lơi và tự do.
  Bả vai tăng thêm động lực hỗ trợ cho quán tính cây vợt. Cẩn thận đừng để các ngón tay xiết cứng cán vợt.
  Cánh tay trai bắt đàu duỗi thẳng ra khi cánh tay phải đưa cây vợt về phía trái banh. Nếu muốn đường banh mạnh hơn thì rùn thấp hai chân hơn để khi chân trái duỗi ra sẽ tạo thêm động lực.

ĐT 7: Tiếp xúc banh:
  Điều quan trọng là cổ tay và bả vai bên phải vẫn trong trạng thái buông lơi và tự do suốt giai đoạn này. Nếu cổ tay “lỏng lẻo” đúng cách, bạn sẽ thấy mình mất kiểm soát và sức mạnh. Cứ giữ nguyên cảm giác này để cho một trình độ kỹ thuật mới sẽ phát sinh từ trạng thái thú vị này, chứ không phải từ việc vận dụng cơ bắp hay thể lực.
  Ngay lúc tiếp xúc banh, cánh tay phải duỗi thẳng nhưng không gồng cứng hay lên gân.
  Mặt vợt ban đầu tiếp xúc banh ở ngay hay phía dưới xích đạo một chút. Thực hiện điều này bằng cách để cán vợt dẫn dắt mặt vợt vào cuộc tiếp xúc với banh.
  Khi cổ tay “ném” tới trước, mặt vợt phải tạo cảm giác như nó đang tiếp xúc banh bên trên xích đạo. Tuy nhiên, điều này phải xảy ra sau khi mặt vợt đã tiếp xúc banh bên dưới xích đạo một chút.
  Thân hình vẫn giữ nguyên vị trí và thăng bằng suốt giai đoạn này.



 
ĐT 8: Sau khi tiếp xúc:
  Ở giai đoạn này thì bạn sẽ không biết trái banh sẽ đi về đâu. Một lần nữa, bạn nếm trải cảm giác “mất điều khiển”.
  Cổ tay và các ngón tay vẫn buông lơi tự do.
  Thân hình vẫn thăng bằng và giữ nguyên vị trí.
 
 ĐT 9: Hoàn tất:
  Cú giao banh hoàn tất khi chuỗi động tác này kết thúc. Cây vợt chỉ bất động ở đầu và cuối cú giao banh.
  Cổ tay và các ngón tay vẫn buông lơi tự do.
  Quán tính của cây vợt khiến cho cổ tay buông lơi cong gập lại.
  Cánh tay phải rơi xuống và bắt chéo qua phía hông trái của thân hình.
  Thân hình vẫn thăng bằng và giữ nguyên vị trí.
 
*Kỹ thuật thảy banh.
  Tuy kỹ thuật thảy banh chưa chắc đã quyết định sự thành công của cú giao banh nhưng động tác thảy banh đúng cách chắc chắn sẽ có ích. Thảy banh thực tế chỉ là một động tác đơn giản nhưng lại gây khó chịu cho chúng ta bởi vì ta phải thực hiện với cánh tay không thuận (tay trái). Để khắc phục điều này, ta nên tập thảy banh và bắt banh bằng tay trái ở nhà riêng vào bất cứ lúc nào thuận tiện.
  Sau đây là vài điều cần lưu ý:
  Nhiều người dùng các đầu ngón tay để giữ banh trước khi thảy lên không. Đó là điều nên tránh bởi vì các cơ ở cổ tay sẽ bị căng chằng ra khiến cho động tác thảy trở nên thiếu nhất quán. Thay vào đó, ta nên dùng lòng bàn tay để thảy banh.
  Nếu trái banh được thảy đúng cách và cho rơi tự do thì nó sẽ chạm đất ở một điểm nào đó trong khu vực giới hạn cách mũi giày trái hay đường vạch cuối sân từ 20-30cm và ở bên phải của mũi giày-nhìn từ mắt người thảy banh.
 
  * Điều chỉnh cú giao banh thẳng:
  _ Đường banh đi thẳng vào lưới:
  Nếu trái banh bay thẳng vào lưới thì có nghĩa là mặt vợt đã tiếp xúc banh cao hơn xích đạo. Hãy thực hành các động tác sau đây để tiếp xúc banh đúng ngay xích đạo hoặc thấp hơn:
  Để cho đốc cán vợt đi trước nhiều hơn trước khi tiếp xúc banh.
  Thảy cho banh rơi gần cơ thể hơn (nhưng đừng quá gần)
  Để bàn tay và cánh tay thảy banh trên không lâu hơn sau khi trái banh đã rời khỏi bàn tay. Như thế sẽ giúp cho vai trái nhô cao hơn vai phải và nhờ đó mặt vợt sẽ tiếp xúc banh ngay hoặc bên dưới xích đạo.
  Hãy tưởng tượng là tấm lưới cao gấp đôi chiều cao thực sự.
 
_ Đường banh đi quá dài:
  Nếu trái banh vượt quá ô giao banh thì có nghĩa là mặt vợt đã tiếp xúc banh quá thấp dưới xích đạo. Hãy thực hành các động tác sau đây để tiếp xúc banh đúng ngay xích đạo hoặc thấp hơn một chút:
  Thư giãn các ngón tay lúc tiếp xúc banh để cho cổ tay có thể lơi lỏng hơn nữa. Điều này sẽ giúp mặt vợt chạm banh đúng hay gần xích đạo hơn.
  Thảy banh thấp hơn một chút.
  Lùi xa hơn đường vạch cuối sân một chút nữa. (Điều này chỉ được áp dụng trong những tình huống cấp bách trong lúc thi đấu chứ không phải là cách giải quyết thường trực).

Tổng hợp
Thăm dò ý kiến
Loading
Theo bạn, Roger Federer sẽ trở lại phong độ đỉnh cao và đoạt ít nhất 1 trong 3 danh hiệu Grand Slams còn lại của mùa giải 2011?

Số lượt truy cập:
2952862
  Các đơn vị tài trợ